Chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào ngày 31.12.2015. Việt Nam đứng trước rất nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức trong vấn đề cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực trong khu vực ASEAN nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Những người lao động, các nhà tuyển dụng đang không ngừng nỗ lực để có những lựa chọn tốt nhất. Mạng xã hội (Social) được đánh giá là một kênh tuyển dụng nhân sự rất hữu hiệu cũng như việc tìm kiếm cơ hội việc làm.
Mạng xã hội - Kênh tuyển dụng nhân sự trong tương lai
1/ Tuyển dụng nhân sự - Kênh nào thì hiệu quả?
Ông Nguyễn Việt Thắng - Trưởng Ban Kiểm soát của Tập Đoàn FPT, cho biết rằng: Hình ảnh ứng cử viên thể hiện trên tài khoản mạng xã hội chiếm khoảng 25 - 30% mức độ thành công của họ trong tuyển dụng. Trong thời gian tới, con số này có thể lên đến 45%, thậm chí mạng xã hội còn mang đến 75% cơ hội việc làm cho ứng cử viên.
Linkedin - Kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Đánh giá ứng cử viên thông qua tài khoản mạng xã hội được rất nhiều nhà tuyển dụng đang áp dụng trong những năm gần đây. Mạng xã hội đang được đánh giá là kênh thông tin hiệu quả để kết nối, kiểm tra thông tin và tìm hiểu tính cách của ứng cử viên. Tuy nhiên, nếu hồ sơ online của ứng cử viên trên các trang web tuyển dụng chỉ là đưa ra những kinh nghiệm, kỹ năng và bằng cấp thì mạng xã hội cho thấy cả tính cách, cách tương tác hay những nhận xét từ những người xung quanh.
Ứng cử viên được đánh giá qua nhiều kênh mạng xã hội khác nhau như: Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin, G+,… Trong đó, Linkedin là kênh đang được các nhà tuyển dụng thực sự quan tâm, vì đây là mạng xã hội quy tụ rất nhiều chuyên gia ở trên toàn thế giới và ở nhiều lĩnh vực khác nhau, liên kết với rất nhiều kênh truyền thông, có khả năng xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ theo hướng chuyên nghiệp.
2/ Tuyển dụng nhân sự - Bằng đẹp không phải là tất cả
Sự cạnh tranh giữa các ứng cử viên là cực kỳ cao. Ví dụ như ngành kế toán, theo Cục Thống Kê năm 2014: tỉ lệ cạnh tranh là 1/103. Có rất nhiều bạn dù sở hữu tấm những tấm bằng đại học đẹp nhưng vẫn không tìm được việc làm, thêm vào đó là những thắc mắc “Tại sao họ không tuyển dụng tôi, trong khi tôi giỏi hơn những người khác?”. Lý giải thắc mắc này, Ông Thắng đưa ra 3 nguyên nhân như sau:- Các ứng cử viên chưa hiểu được nhà tuyển dụng đang cần gì ở mình.
- Các ứng cử viên chưa biết mình phải làm những gì để tạo ấn tượng trước mắt nhà tuyển dụng cũng như cơ hội cho chính mình.
- Các ứng cử viên cũng chưa biết cách để tiếp cận các nhà tuyển dụng và đồng thời chưa có khái niệm về việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Rất ít ứng cử viên biết cách xây dựng hình ảnh bản thân trên mạng xã hội, và ứng viên miền Nam làm tốt hơn miền Bắc.
Bằng đẹp chưa hẳn là lợi thế trong tuyển dụng
Ở Việt Nam, hầu hết chỉ các nhà quản lý từ cấp trung trở lên mới bắt đầu quan tâm đến vấn đề tạo dựng hình ảnh cá nhân. Đối với các bạn trẻ, mạng xã hội mới chỉ là nơi để giải trí, chia sẻ, giao lưu với bạn bè, người thân. Tạo dựng thương hiệu cá nhân từ khi còn là sinh viên, tham gia các tổ chức cộng đồng và rèn luyện kỹ năng “mềm” sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho mình. Đây cũng là cơ hội để được tiếp cận với cơ hội việc làm - nhu cầu nhà tuyển dụng, thông qua đó biết được những xu thế tuyển dụng nhân sự trong tương lai.
>>>Xem thêm: Bitis tuyển dụng nhân sự vị trí nhân viên hành chính nhân sự tại HCM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét